Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 21/06/2024 (2024)

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 21/06/2024 (1)

1. Về chuyến công du nước ngoài của Putox

Trong cuộc họp báo cuối cùng trước khi rờisân bay New Balance của cộng hòa Tây Phi, Putox tiếp tục đổ lỗi cho phương Tâyvề cuộc chiến đang tiếp tục bị đẩy lên cầu thang:

“Quả thực, chúng tôi thấy điều này, đangquan sát, họ [tập thể phương Tây] đang không ngừng nâng cao nhiệt độ, làm tìnhhình leo thang. Rõ ràng, họ đang tin đến một lúc nào đó chúng tôi sẽ sợ hãi.Nhưng đồng thời họ cũng nói muốn đánh bại Nga trên chiến trường. Điều này có ýnghĩa gì đối với Nga? Điều này có nghĩa là sự kết thúc của lịch sử hàng nghìnnăm của nhà nước Nga – tôi nghĩ vậy. Mọi người đều biết rõ. Tại sao chúng takhông nên sợ hãi? Đi đến cùng không phải tốt hơn sao?”

Bình loạn: Nước Nga Moscovite mới được có800 năm thôi, 1 điểm về chỗ!

“Công quốc Mátxcơva, từ năm 1363 – Đạicông quốc Mátxcơva – một công quốc Nga thời trung cổ. Ban đầu là sự thừa kế củaĐại công quốc Vladimir. Một triều đại lâu dài hình thành vào năm 1263, khiHoàng tử Daniil Alexandrovich chiếm giữ Moscow và vùng phụ cận.” – Wikipedia tiếngNga. Nguyên bản nó viết thế này: “Московское княжество, с 1363 года — Вели́коекня́жество Моско́вское — средневековое русское княжество. Первоначально уделВеликого княжества Владимирского. Постоянная династия возникла в 1263 году,когда Москву с округой получил во владение князь Даниил Александрович.”

Tuy nhiên dù thế nào chăng nữa, Nhà nướcNga thì hết nhà nước này sẽ có nhà nước khác thay thế, nhưng riêng triều đại củaPutox sẽ chấm dứt với cuộc chiến tranh này.

2. Hàn Quốc phản ứng với thỏa thuận đốitác chiến lược toàn diện Nga-Triều – theo ISW:

Vào ngày 20/06 Hàn Quốc đã tuyên bố rằngnước này sẽ xem xét lại lệnh cấm gửi viện trợ quân sự sát thương cho Ukrainetrước đây. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Giám đốc An ninh Quốc gia Chang Ho Jintuyên bố rằng Hàn Quốc sẽ xem xét lại lập trường của mình về việc gửi viện trợcho Ukraine sau thỏa thuận Nga-Triều và rằng Hàn Quốc “quan ngại sâu sắc” vàlên án thỏa thuận này.

Đáng chú ý, Hàn Quốc lâu nay đã có chínhsách ngăn cản không trực tiếp chuyển vũ khí vào các khu vực xung đột đang hoạtđộng, nên phải gián tiếp gửi đạn pháo tới Ukraine thông qua các quốc gia trunggian hoặc bên thứ ba. Chang cũng lưu ý rằng bất kỳ sự hợp tác kỹ thuật quân sựnào của Nga với Triều Tiên đều vi phạm một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo anLiên hợp quốc (UNSC) và sẽ dẫn đến các biện pháp trả đũa tương ứng không xác địnhtừ Hàn Quốc. Chang tuyên bố rằng Hàn Quốc cũng sẽ xử phạt 4 tàu, 5 tổ chức và 8cá nhân liên quan đến việc chuyển giao vũ khí và dầu giữa Nga và Triều Tiên đểđáp lại thỏa thuận.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đãcông bố toàn văn thỏa thuận vào ngày 20 tháng Sáu, trong đó bao gồm các điềukhoản về “sự hỗ trợ quân sự ngay lập tức và các hỗ trợ khác... trong trường hợpxảy ra một cuộc tấn công vũ trang bởi bất kỳ quốc gia nào của một số quốc gia”và “các hoạt động chung” để tăng cường khả năng phòng thủ của [mỗi quốc gia] ...nhằm ngăn chặn chiến tranh.” Một số nguồn tin của Nga và Hàn Quốc lưu ý rằng thỏathuận này gần giống với Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Hỗ trợ lẫn nhau mà LiênXô và Triều Tiên ký năm 1961.

Bình loạn: Chuyện này mới buồn cười: Hiệnnay đang sang cầu cạnh kiếm đạn pháo và cả tên lửa của Phì lũ thế mà lại dọa…trang bị vũ khí cho Phì lũ để răn đe… Hàn Quốc. Có người trao đổi với tôi: ChắcNga dọa chuyển cho Phì lũ công nghệ vũ khí chính xác. Tôi trả lời: Ôi trời ơi,cuộc chiến đi qua đã gần 2 năm rưỡi, “vũ khí chính xác” của Nga như thế nào ôngbiết rồi. Bây giờ bị thêm cấm vận nữa lấy đâu ra linh kiện mà chính mới chẳngxác. Như Tổng tư lệnh Lê Hồng Anh của chúng ta nói: đến mặt trăng to thế Ngacòn bắn trượt nữa là.

Nhìn thái độ quỵ lụy cầu cạnh của Putox vớithằng Phì lũ, mới nghĩ hóa ra mấy hôm trước tôi báo cáo quý vị có khi đúng: Nguồnđâu đó nói rằng tháng Tám này Nga sẽ cạn kiệt kho các thứ này: xe tăng cũ, xe bọcthép cũ, pháo binh… Bây giờ thêm các chuyện như thế này thì càng thêm dữ liệu đểchúng ta khẳng định điều đó là khả tín. Những món nói trên có thể không hếtcùng một lúc, và mốc tháng Tám cũng có thể không chính xác, nhưng về xu thếchung nó sẽ là như vậy.

Còn một khía cạnh nữa, là vấn đề “đầutiên” là tiền đâu. Hàn Quốc hiện tuy là nền kinh tế thứ 14 thế giới nhưng GDPtrên đầu người là 34.160 đô-la Mỹ, trong khi đó Nga mang tiếng đứng thứ 11nhưng chỉ số này chỉ có 14.390 đô-la, Hàn Quốc gấp 2,37 lần – xém 2 lần rưỡi.Điều quan trọng là Hàn Quốc nắm giữ nhiều công nghệ tiên tiến của thế giới, vàhoàn toàn không phải là tay mơ trong lĩnh vực sản xuất vũ khí công nghệ cao.

Hiện nay vì Hàn Quốc cũng tham gia trừngphạt và cấm vận Nga cùng với các nước “thế giới tự do” nên với Nga, tạm thời nướcnày không quá quan trọng (chẳng có nước nào là quan trọng cả, nếu đã cấm vậnnhau!). Nhưng nếu bình thường mà nói, có mà điên hay sao đi kết nghĩa với thằngma bùn Phì lũ.

Khi Hàn Quốc bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc”về hiệp ước Nga – Triều, đồng thời một quan chức cấp cao chỉ ra rằng Seoul cóthể xem xét lại chính sách không gửi vũ khí trực tiếp tới Ukraine, thì Putox vộivàng bác bỏ những lo ngại này, khẳng định Hàn Quốc “không có gì phải lo lắng”.Nhưng thực ra là một lời cảnh cáo Seoul không được cung cấp vũ khí cho Ukraine,và gọi đó “sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.”

Theo tôi điều này sẽ còn phụ thuộc vàohành động thực tế của Phì lũ, nếu thằng này mà háo hức bơm vũ khí đạn dược choNga, thì Ukraine cũng sẽ gây sức ép với Hàn Quốc. Chưa hết, việc ký thỏa thuậnvới Phì lũ cho thấy càng ngày, Putox càng muốn chơi bài cùn, muốn phá vỡ trật tự,cân bằng ở khu vực Đông Bắc Á về địa chính trị, đó là về mặt chiến lược dài hạn.Về ngắn hạn, việc Phì lũ đẩy nền sản xuất quốc phòng vào sản xuất vũ khí đạn dượccho Nga (các loại vũ khí quy ước) sẽ giúp phần nào giảm gánh nặng cho nền sảnxuất của Nga.

Bình loạn: Thêm một thông tin cho phép chúngta đi gần đến kết luận rằng, nền sản xuất quốc phòng của Nga không đáp ứng được.Vấn đề là ở đây dù có huy động cả nền sản xuất của Phì lũ vào thì vẫn là sản xuấtra vũ khí “ngu” mà như vậy, không đem lại cho Nga những thứ có thể thay đổi đượccuộc chơi.

3. Về chiến dịch tấn công của Nga theo hướngBorova (Kharkiv)…

… có vẻ như là pháo xịt.

Hôm trước sau khi báo cáo quý vị một mẩutin ngắn, có bác nói rằng với mặt trận 20 ki-lô-mét và 200 khẩu pháo tập trungvào bắn một đoạn mục tiêu nhỏ thì vẫn nguy hiểm – điều này đúng quá rồi còn gì,đương nhiên chúng sẽ phải làm như thế. Tuy vậy hôm đó do không đủ thời gian nêntôi không giải thích kỹ được, là nguyên tắc của quân đội Nga cũng như Liên Xôtrước đây thôi, yêu cầu muốn có kết quả phải tấn công đồng loạt trên toàn bộ chiếntuyến xác định cho chiến dịch, thì mới có kết quả. Trong trường hợp nếu không đủnguồn lực, nôm na là không đủ pháo và không đủ cả đạn, sẽ phải bắn tập trungvào một hướng, chuyển làn để lực lượng mặt đất ở đó tấn công rồi chuyển hướngkhác.

Một dạng đánh nhau bằng nắm tay xòe. Dạngđó, chẳng bao giờ mang lại kết quả, chỉ có tổn thất nhất là khi đối phương đãphát triển được công nghệ phản pháo hiệu quả cao.

Vì vậy những bản tin gần đây của các nguồnphân tích quân sự không quá quan tâm đến “chiến dịch” này (nếu nó có thể được gọinhư thế!) cho lắm.

4. Những diễn biến trong vài ngày qua chochúng ta khả năng đưa ra những nhận xét gì?

Có một tin trên mạng xã hội viết rằng,Putox hiện đang rất tức giận sau “tính toán sai lầm lớn” khiến quân Nga đang phảiđầu hàng ở Kharkiv. Thông tin này được đưa ra từ Abbas Gallyamov, người từng làtrợ lý của Putox từ năm 2008 đến năm 2012. Nội dung của tin cho biết, Điện Kẩm-linhđang lo lắng về khả năng quân đội của chúng không thể giành được chiến thắng.

Gallyamov nói với Daily Express, “Về mặtchính trị, đó thêm một bằng chứng nữa cho công chúng Nga vốn đã kiệt sức biết rằng,chiến thắng còn rất xa và Ukraine đang tự bảo vệ một cách hiệu quả. Khi một cuộctấn công bị đình trệ, thật khó để thuyết phục mọi người rằng bạn đang chiến thắng.Bây giờ, chính quyền đang cố gắng khẳng định rằng họ không bao giờ có ý địnhchiếm Kharkiv mà chỉ muốn tạo ra một vùng đệm.”

Abbas Gallyamov là cựu chuyên viên viếtdiễn văn cho Putox còn nói với Daily Express rằng Putox và giới chóp bu trongĐiện Kẩm-linh biết rất rõ rằng chúng đã phạm phải một “tính toán sai lầmđáng kể” ở Ukraine. Điều này đã dẫn đến “tâm trạng u ám” trong giới cầm quyềnnước này. Ban đầu, các lực lượng Nga đạt được tiến bộ ở khu vực Kharkiv, nhưngcác báo cáo gần đây cho thấy quân đội Ukraine hiện đang cầm chân quân Nga mộtcách hiệu quả, nhất là tình trạng vừa qua một số nhóm quân Nga đã bị bao vây ởVovchansk và buộc phải ra hàng.

Bình loạn: Đến đây chúng ta nhận ra rằng,không nên bị bọn báo chí xứ Phía đông nước Lào chỉ tài to mồm và huênh hoangtung hô “sh*t Putox thơm” chúng thao túng tâm lý. Thực chất bọn này cũng đượccung cấp chất liệu từ bộ máy của Putox – chẳng hạn mới đây nhất lại dọa hạtnhân – không biết đến lần thứ mấy.

Điều mà chúng ta vẫn cứ nói với nhau rằng:Ukraine sụp đổ hàng năm nay rồi mà Nga vẫn cứ không thắng được là sao?

Ấy thế mà, trong số các tướng lĩnh hàng đầucủa Nga tự dưng có thằng Apti Alaudinov (chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệtAkhmat và là người rất trung thành với Putox), tự dưng khẳng định cuộc chiến vớiUkraine sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Hắn nói như vậy trong một chương trìnhtruyền hình nhà nước với mụ Olga Skabeyeva.

Ngạc nhiên chưa? Có điều chiến tranh kếtthúc như thế nào thì hắn không mô tả. Có thể, theo kế hoạch của Putox thì hắn mớiđây, đưa ra yêu cầu mà theo các nhà bình luận cũng như chính khách phương Tây,đó là “yêu cầu Ukraine đầu hàng.” Vậy phải chăng “kịch bản kết thúc chiếntranh” của Alaudinov là hắn tin tưởng vào điều này? Tức là, Phì lũ sẽ đẩy toànbộ nền sản xuất quốc phòng vào để sản xuất phục vụ quân đội Nga thi hành chiếntranh, còn Nga chỉ việc chở đạn ra chiến trường để bắn? Vậy Phì lũ có giúp đượcbảo vệ đường tàu hỏa hay không? Hắn có giúp ngăn được ATACMS hay không?Alaudinov chắc chắn chịu không khẳng định được chuyện này.

Hôm trước tôi báo cáo quý vị về chiến thuậtvà chiến lược của Nga, thì bài mới nhất của ISW khẳng định điều đó (khéo họ đọctrộm của tôi không chừng các bác nhỉ):

- Phong cách tấn công hiện nay của Nga ởUkraine tương ứng với lý thuyết được nêu rõ gần đây của Putox về chiến thắng củaNga ở Ukraine. Cho thấy rằng tất cả những gì lực lượng Nga cần làm là dần dần đạtđược những tiến bộ leo thang trong khi vẫn duy trì căng thẳng với Ukraine vàcác đối tác của nước này để giành chiến thắng trong cuộc chiến tiêu hao ởUkraine.

Hôm đó tôi viết là một mặt chúng bắn phá(không kích) bằng tên lửa, UAV và ném bom, mặ khác chúng tấn công gặm nhấm… tứclà không cần mục tiêu chiến lược gì hết, cứ đánh mãi, đánh mãi… bất chấp tổn thất.Khi chúng ném bom bắn phá nát một làng nào đó, thì chiếm được cái làng đó. Vớichiến lược – chiến thuật này, cùng với yêu cầu của “kế hoạch hòa bình” hôm trước,chúng ta khẳng định rằng Putox sẽ không rút quân, không dừng lại… và cứ chơi“cà rầm cà rề” kéo dài kiểu này cho đến khi đối phương nản chí.

Trong khi đó trong những ngày vừa qua,người Ukraine tích cực đốt phá đủ thứ. Riêng “cây xăng Azov” cháy ròng rã từchiều thứ Ba đến hôm nay, đã trọn vẹn 3 ngày và bắt đầu bước sang ngày thứ tư, chưadập nổi. Thành phố Azov thuộc tỉnh Rostov mà kho nhiên liệu ở đó cung cấp chochiến trường cả qua ngả Taganrog lẫn xuống Yeysk để được đẩy sang Mariupol quaphà biển.

Hôm nay tin một máy bay trực thăng nào đócủa Nga bị rụng ở sân bay Anapa. Chưa hết, sân bay Yeysk nơi tập kết và xuấtphát của Su-34, Tu-160, Su-25 và cả các trực thăng vũ trang Nga, vừa bị tấncông, kết quả chưa rõ nhưng có những đám cháy lớn được báo cáo… kèm theo sânbay là trung tâm huấn luyện phòng không 726 (Yeysk) cũng bị tẩn.

Tôi đồng ý với ý kiến của một người bạn rằng,nếu Ukraine bị sa vào cái bẫy “ngồi đếm số kiện hàng 200” thì về lâu về dài sẽthua. Nhưng ngược lại, tôi thì nhìn thấy một điểm khác cần lưu ý quý vị: chiếnlược đánh vào dạ dày, không chỉ có đạn, mà còn có nhiên liệu. Mới nhất những cơsở lọc dầu này bị tấn công: nhà máy lọc dầu “Krasnodarekoneft; nhà máy lọc dầuIlsky; nhà máy lọc dầu Volgograd.

Đó là chưa kể mấy kho đạn lớn vừa bị tấncông trong mấy ngày qua, đáng kể nhất là kho đạn ở Alchevsk cách đây 2, 3 ngàynổ tung giời luôn. Vì vậy tôi xin kính mong quý vị, không nên sốt ruột mà cứnhư hồi mùa thu năm 2022 ấy, sau khi HIMARS hoạt động được hơn một tháng thì bắtđầu vỡ trận…

PHÚC LAI 21.06.2024

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 21/06/2024 (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Neely Ledner

Last Updated:

Views: 5723

Rating: 4.1 / 5 (42 voted)

Reviews: 89% of readers found this page helpful

Author information

Name: Neely Ledner

Birthday: 1998-06-09

Address: 443 Barrows Terrace, New Jodyberg, CO 57462-5329

Phone: +2433516856029

Job: Central Legal Facilitator

Hobby: Backpacking, Jogging, Magic, Driving, Macrame, Embroidery, Foraging

Introduction: My name is Neely Ledner, I am a bright, determined, beautiful, adventurous, adventurous, spotless, calm person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.